huong-dan-cai-win-tren-macbook-nhanh-chong-va-hieu-qua

Hướng dẫn cài win trên Macbook nhanh chóng và hiệu quả

- Chia sẻ kiến thức
Hướng dẫn cài win trên Macbook nhanh chóng và hiệu quả

Hiện nay, bên cạnh dùng hệ điều hành Mac OS, người sử dụng Macbook còn có xu hướng tích hợp hệ điều hành Window để đa dạng hơn trong quá trình sử dụng. Chắc chắn người dùng Macbook sẽ trải nghiệm những tính năng cả trên Windows lẫn bên Mac OS. Làm sao để có thể cài win trên Macbook một cách hiệu quả bài viết có đưa ra một số cách cài win cho bạn tham khảo.

 

Tại sao cần cài Win trên Macbook?

Hiện nay, có một số phần mềm chuyên dụng yêu cầu có hệ điều hành Windows mới có thể chạy, không hỗ trợ và tương thích trên hệ điều hành Mac OS. Mặc dù những công cụ chuyên dụng không dùng thường xuyên nhưng khi có hai hệ điều hành song song Macbook sẽ có những trải nghiệm thú vị.

Cài win trên Macbook

Cài win trên Macbook

Đối với những người thích trải nghiệm những game hay, hấp dẫn trên Macbook. Mặc dù hiện nay game dùng cho Macbook có nhiều nhưng bạn lại muốn chơi những trò chơi chỉ hỗ trợ trên Windows như Final Fantasy, GTA V,... Vì vậy, bạn chỉ còn cách cài win cho Macbook.

Bạn nên cài win trên máy Macbook khi bạn thực sự có nhu cầu sử dụng. Mặc dù tần suất sử dụng là thường xuyên hay là không thường xuyên thì với một hệ điều hành mới thì máy Macbook vẫn chạy một cách mượt, không ảnh hưởng đến các ứng dụng bên trong của máy. Nếu bạn sử dụng khoảng 70% cho Mac và 30% dành cho win thì cài win là việc cần thiết.

Ưu và nhược điểm cài win trên Macbook

Ưu điểm khi cài win cho Macbook

Mac Os là một hệ điều hành rất thông minh tạo nên những trải nghiệm tuyệt vời cho người sử dụng. Bên cạnh đó, Macbook còn hỗ trợ thêm một số phần mềm trên hệ điều hành windows nếu như điều đó là cần thiết.

Số hiệu năng thu được khi Macbook chạy song hành cùng với Windows là rất tốt, có thể sánh ngang với một hệ điều hành Windows tách biệt có cùng cấu hình. Bạn có thể thoải mái cài win trên Macbook Pro và cài windows cho Macbook Air. Đối với dòng The New Macbook thì việc cài win sẽ có những hạn chế hơn so với những hai dòng Macbook kia. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thì vẫn có thể cài đặt.

Phiên bản win 10 được chạy trên Macbook thực sự được rất đẹp, giao diện bắt mắt, hiện đại hơn so với phiên bản Mac OS.

Nhược điểm của việc cài win trên Macbook

Bên cạnh những ưu điểm thì khi cài win trên Macbook cũng gặp phải những hạn chế nhất định. Mặc dù Mac Os có hỗ trợ những một số ứng dụng những khi cài win vào trong Macbook sẽ xảy ra lỗi phần cứng không tương thích. Sau một thời gian sử dụng các controller hoạt động không đúng với chức năng dễ dẫn đến giảm tuổi thọ của máy.

Macbook bị nóng lên nhanh chóng và dung lượng pin của máy bị giảm xuống. Tuy nhiên, biểu hiện này chỉ có biểu hiện nhỏ và khó để nhận biết được. Càng về phiên bản Macbook đời sau thì chất lượng lỗi này đã được khắc phục. Về cơ bản thì cũng có nóng một chút. Nếu như tình trạng ít thì không sao nhưng nếu như kéo dài trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng linh kiện trên Macbook.

Các cách cài win trên Macbook thông dụng

Các cách cài win cho Macbook

Các cách cài win cho Macbook

Hiện nay có 3 cách cài win thông dụng trên Macbook mà bạn có thể tham khảo dưới đây:

- Cách 1: cài hệ điều hành windows là một hệ điều hành chạy song song với hệ điều hành Mac OS. Đối với cách này bạn dùng Bootcamp (một nền tảng do Apple cung cấp). Mọi người thường gọi cách này bằng cái tên cài windows cho Macbook qua Bootcamp.

- Cách 2: Cài win trên Macbook bằng máy ảo. Cách thực hiện này là có nghĩa là khi nào cần sử dụng hệ điều hành windows thì bạn mới kích hoạt máy ảo đó và nó không nằm trong phân vùng riêng.

- Cách 3: Chạy Windows từ phân vùng Bootcamp. Bạn tiến hành cài win cho Macbook thông qua Bootcamp. Nếu thích thì bạn có thể chạy Bootcamp và tắt Mac OS, nếu không thì bạn chạy tại phân vùng Bootcamp dưới dạng của máy ảo.

1. Cài Windows qua Bootcamp​

Boot Camp là công cụ được Apple thiết kế cho những người dùng Mac muốn sử dụng Windows ngay trên máy Mac. Thông qua Boot Camp, bạn có thể chạy Mac OS X và Windows ở hai phân vùng ổ cứng tách biệt, đồng thời có thể chọn để load vào hệ điều hành nào mỗi lần khởi động Mac.

Tiện ích Boot Camp được Apple tích hợp sẵn trong Mac OS X, và bạn có thể truy cập nó thông qua Boot Camp Assistant (lưu trong Applications/Utility/Boot Camp Assistant). Nếu bạn mở Boot Camp Assistant lần đầu tiên, các trình điều khiển (driver) mới nhất dành cho Boot Camp sẽ được tải về tự động.

- Ưu điểm: Tận dụng được toàn bộ sức mạnh phần cứng ở mức cao nhất vì khi đó Windows chạy một mình nó, do có driver đầy đủ từ Apple nên chạy mượt và ngon.

Hạn chế: Hao pin nhanh hơn so với khi dùng macOS, máy đôi khi cũng nóng hơn (thật ra những thứ này có thể đánh đổi để lấy được hiệu năng 100% nên mình vẫn chơi). Phải tắt macOS đi mới chuyển qua Win được.

Khi nào nên dùng: khi bạn cần chạy ứng dụng nặng, ứng dụng chuyên nghiệp, ứng dụng công việc, khi muốn chơi game Win trên Macbook, khi muốn có trải nghiệm Windows đầy đủ nhất.

Cài win 10 trên Macbook bằng Bootcamp

Cài win 10 trên Macbook bằng Bootcamp

Hướng dẫn cài Windows 10 lên máy Mac bằng Bootcamp

Yêu cầu: Key bản quyền Windows 10, hoặc đã từng mua key và đăng nhập bằng tài khoản Microsoft vào máy tính Windows 10 dùng key đó. Một ổ nhớ USB 16GB trở lên (nếu bạn dùng MacBook Pro, MacBook Air, MacBook, iMac đời 2015 trở về sau hoặc Mac Pro đời 2013 về sau thì không cần ổ USB).

Thực hiện:

Bước 1: Download bộ cài Windows về từ Microsoft. Link download ở đây. Down xong lưu file đó về Desktop. Tắt hết tất cả mọi ứng dụng macOS khác đang chạy để tránh xung đột quá trình shutdown.

Bước 2: Chạy ứng dụng Boot Camp Assistant bằng cách nhấn phím Space + Command, tìm chữ 'Boot Camp Assistant', khởi động app này lên.

Bước 3: Chọn vào ô Install Windows..., ở ISO Image, nhấn nút Choose và chọn vào file ISO bạn mới download khi nãy. Ngay bên dưới đó, bạn hãy kéo thanh trượt ở giữa để chọn dung lượng cho phân vùng Bootcamp. Kinh nghiệm của mình cho thấy bạn sẽ cần ít nhất 60GB để có thể dùng thoải mái, vì bản thân Windows cài vào là đã hết 40GB rồi. Nếu phần mềm hay game bạn tính dùng bên Windows có dung lượng lớn thì bạn càng phải dành nhiều không gian cho phân vùng Bootcamp.

Bước 4: Nhấn Install. Bootcamp Assistant sẽ tiến hành chia phân vùng ở cứng như bạn đã chỉ định, đồng thời download bộ driver cần thiết cho máy tính. Nếu bạn được yêu cầu nhét ổ USB vào thì nhét, còn không thì thôi.

Bước 5: Khi máy tính tắt và khởi động lên, bạn sẽ được dẫn vào màn hình cài đặt Windows. Từ đó về sau thì cứ làm theo Windows yêu cầu và hướng dẫn thôi, khúc này y như máy Win, Mac đã hết nhiệm vụ.

Bước 6: Sau khi bạn đã nhập key bản quyền và chọn hết mấy thứ ngôn ngữ, bàn phím các kiểu, bạn sẽ vào được giao diện desktop quen thuộc. Tới khúc này bạn sẽ thấy cửa sổ Welcome to Boot Camp installer xuất hiện, nhấn Next để cài đặt các driver cần thiết cho máy Mac và nhấn OK nếu được hỏi trong suốt quá trình. Khi đã cài driver xong thì Windows khởi động lại và bạn đã có thể dùng máy.

Tham khảo thêm:

                          >>> Hướng dẫn cài đặt Win 10 trên Macbook bằng Boot Camp

                          >>> Quy trình cài đặt Win 7 trên Macbook

2. Cài Windows trên Macbook bằng máy ảo​

Có 3 ứng dụng máy ảo thường thấy: VMWare, Parallel và VirtualBox. Hai cái đầu dễ dùng nhấn nhưng cần bản quyền, VirtualBox thì miễn phí nhưng lại khó làm hơn một chút.

Cài đặt win trên Macbook bằng máy ảo

Cài đặt win trên Macbook bằng máy ảo

- Ưu điểm: có thể chạy máy ảo Win trong Mac, copy nội dung qua lại giữa Mac với Win cực kì dễ dàng, chạy ít hao pin hơn khi chạy Windows Bootcamp một chút, không cần tắt máy để chạy Win.

- Hạn chế: macOS sẽ chạy chậm đi vì phải chia sẻ tài nguyên với Win, máy dễ nóng. Quan trọng nhất: không tận dụng được 100% phần cứng của máy tính nên hiệu năng sẽ không cao bằng.

Khi nào thì nên dùng: khi bạn chỉ cần chạy các app văn phòng, phần mềm kế toán, các ứng dụng Windows đơn giản nói chung. Game, app đồ họa, ứng dụng dựng phim, CAD, 3D render… không phải là ý hay.

- Hướng dẫn cài windows bằng máy ảo

+  Với Vmware và Parallel, bạn cần mua bản quyền của họ, sau đó cài app Vmware và Parallel vào máy tính. Đừng quên download bộ cài Windows từ Microsoft, link ở đây. Ở những bước sau đó bạn chọn “Create new Virtual Machine” rồi làm theo hướng dẫn trên màn hình là được. Anh em nào cần hướng dẫn chi tiết hơn có thể xem ở đây. Hướng dẫn sử dụng Parallels Desktop 9 cơ bản. Vmware làm tương tự.

+ Với VirtualBox, xem hướng dẫn cài đặt ở bài này: Hướng dẫn cài đặt Windows 10 trên máy ảo VirtualBox. Bài hướng dẫn này áp dụng cho VirtualBox Win nhưng VirtualBox làm hoàn toàn tương tự.

3. Dùng Vmware hoặc Parallel để chạy Windows từ phân vùng Bootcamp​

Tiến hành cài máy ảo bằng WMware giúp bạn có thể sử dụng thêm 1 hệ điều hành khác trên máy tính của mình, và cũng là cách giúp cài các phần mềm mà không hỗ trợ win trên máy của bạn, với VMware còn làm nhiều hơn thế nữa.  

Giải pháp này vẫn yêu cầu bạn cài Windows vào Bootcamp như cách số 1, tuy nhiên để chạy Win lên bạn không cần tắt máy tính mà dùng Vmware hay Parellel để vào Win như là một máy ảo ngay từ trong Mac.

Parallel để chạy Windows từ phân vùng Bootcamp​

Parallel để chạy Windows từ phân vùng Bootcamp​

- Ưu điểm: khi nào cần thì có thể chạy Win đầy đủ qua Bootcamp, còn để làm những việc nhẹ nhàng thì chỉ cần chạy Win trong macOS. Đỡ mất công tắt máy, chia sẻ dữ liệu giữa Win và Mac dễ dàng, copy qua lại rất đơn giản. Dữ liệu tạo mới, chỉnh sửa vẫn được lưu vào phân vùng Win Bootcamp đầy đủ.

- Hạn chế: mất công hơn, phải làm cả hai cách trên để sử dụng.

- Hướng dẫn: bạn cần cài Windows bằng Bootcamp trước, sau đó cài Vmware hay Parallel. Lúc tạo máy ảo mới bằng Vmware hay Parallel, chọn “Create from Bootcamp” và làm theo các bước hướng dẫn trên màn hình để chọn cấu hình. Một file máy ảo sẽ tạo ra nhưng dung lượng không lớn vì mọi dữ liệu của bạn thực chất nằm trong phân vùng Bootcamp rồi.

Hướng dẫn tạo máy ảo MVware

Bước 1: Bạn mở Wmare, chọn Create a New Virtual Machine

Bước 2: Chọn Typical >> Next

Bước 3: Chọn thư mục Browse và trỏ đến vị trí file hệ điều hành bạn muốn cài đặt ( Windows 7, 8, 10...) 

Bước 4: Bạn chọn phiên bản Windows 7 Ultimate và đặt tên cho máy ảo >>> nhấn Next.

Bước 5: Chọn nơi đặt dữ liệu cho máy chủ ảo đang tạo

(Không đặt cùng nơi với phần mềm Wmare)

Tới đây bạn có thể tăng giảm cấu hình cho máy ảo tại  Customize Hardware. Nhấn Finish nếu bạn muốn để mặc định.

Bước 7: Cuối cùng bạn click chọn Power on this Virtual Machine để máy ảo tiến hài cài đặt win, của thể là cài Win 7 trong bài này nhé.

Danh sách những Macbook hỗ trợ cài Win

Nếu đã quen sử dụng laptop chạy hệ điều hành Windows nhiều người sẽ gặp khó khăn khi mới làm quen với Macbook. Bởi vậy vào năm 2015 Apple đã hỗ trợ cài Win 10 trên một số dòng máy Macbook:

- MacBook Pro (Retina, 15 inch, giữa 2015)

- MacBook Pro (Retina, 13 inch, đầu 2015)

- MacBook Pro (Retina, 15 inch, giữa 2014)

- MacBook Pro (Retina, 13 inch, giữa 2014)

- MacBook Pro (Retina, 15 inch, cuối 2013)

- MacBook Pro (Retina, 13 inch, cuối 2013)

- MacBook Pro (Retina, 15 inch, đầu 2013)

- MacBook Pro (Retina, 13 inch, đầu 2013)

- MacBook Pro (Retina, 13 inch, cuối 2012)

- Macbook Pro Retina 2016

- Macbook Pro Retina 2017

- Macbook pro Retia 2018

- MacBook Pro (Retina, giữa 2012)

- MacBook Pro (13 inch, giữa 2012)

- MacBook Pro (15 inch, giữa 2012)

- MacBook Air (13 inch, đầu 2015)

- MacBook Air (11 inch, đầu 2015)

- MacBook Air (13 inch, đầu 2014)

- MacBook Air (11 inch, đầu 2014)

- MacBook Air (13 inch, giữa 2013)

- MacBook Air (11 inch, giữa 2013)

- MacBook Air (13 inch, giữa 2012)

- MacBook Air (11 inch, giữa 2012)

- MacBook (Retina, 12 inch, đầu 2015)

- Macbook Air Retina 2016

- Macbook Air Retina 2017

- Macbook Air Retia 2018

MacBook là thương hiệu laptop độc quyền của Apple cả về thiết kế và hệ điều hành. Tuy nhiên, do hệ điều hành khác biệt với đa số các thương hiệu laptop khác trên thị trường nên sẽ gây ra khó khăn khi người dùng Windows muốn chuyển sang sử dụng Mac OS X. Mặc dù đã có sự hỗ trợ cài đặt của BootCamp, nhưng Apple cũng chỉ giới hạn một số sản phẩm được hỗ trợ cài đặt Windows trên Mac. Vì thế, người dùng nên cân nhắc kĩ trước khi muốn sở hữu một chiếc laptop sang trọng thương hiệu Apple nổi tiếng.

Xem thêm:>>> Cài hệ điều hành Macbook và ứng dụng Macbook lấy ngay

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

HỆ THỐNG SHOP CÔNG NGHỆ AP24H.VN
Tổng đài hỗ trợ: 1800 6124 - Hotline: 083 865 1166
Facebook: www.facebook.com/ap24h
Đăng ký kênh Youtube để cập nhập sản phẩm công nghệ mới nhất:  http://bit.ly/Shop_CN_Ap24h
Tham gia cộng đồng Macbook:  http://bit.ly/Hoi_Macbook_Viet_Ap24h
Tìm cửa hàng gần bạn nhất tại:https://ap24h.vn/he-thong-cua-hang-dd82.html

Ap24h.vn - Chuyên gia MacBook và phụ kiện!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Hướng dẫn cài win trên Macbook nhanh chóng và hiệu quả

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Sản phẩm hot

x
x
Hệ thống cửa hàng
  • Số 220 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
  • Số 32K, Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Số 11 ngã tư Nhổn, Từ Liêm, Hà Nội
  • Số 31 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số 417 Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội
  • Số 283/45 Đường CMT8, P12, Quận 10, TP.HCM
  • Số 5 ngõ 178 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
  • Số 8 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số 206 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Số 128 Lê Thanh Nghị - Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số 176 Lê Thanh Nghị - Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số 297 Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên
  • Số 284 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
  • Số 448 Quang Trung, P.10, Quận Gò Vấp, TP.HCM
  • 0915 46 8866
  • Số 57 Hùng Vương, Phường Ngô Quyền, TP. Bắc Giang
  • 0.41117 sec| 3028.547 kb