danh-gia-macbook-air-m1:-tieu-chuan-vang-cho-moi-may-tinh-xach-tay-hien-nay

Đánh giá MacBook Air M1: Tiêu chuẩn vàng cho mọi máy tính xách tay hiện nay

- Chia sẻ kiến thức
Đánh giá MacBook Air M1: Tiêu chuẩn vàng cho mọi máy tính xách tay hiện nay
Đã từng có nhiều tin đồn và cả sự hoài nghi khi Apple giới thiệu MacBook Air M1 tự phát triển. Hãng cũng tuyên bố sẽ dành 2 năm để thực hiện chuyển đổi toàn bộ chip máy tính của mình từ Intel sang Silicone. Câu hỏi được nhiều người dùng và Ap24h.vn quan tâm là: Liệu MacBook Air M1 mới có thực sự tốt hơn những phiên bản chạy chip Intel?

Đã từng có nhiều tin đồn và cả sự hoài nghi khi Apple giới thiệu MacBook Air M1 tự phát triển. Hãng cũng tuyên bố sẽ dành 2 năm để thực hiện chuyển đổi toàn bộ chip máy tính của mình từ Intel sang Silicone. Câu hỏi được nhiều người dùng và Ap24h.vn quan tâm là: Liệu MacBook Air M1 mới có thực sự tốt hơn những phiên bản chạy chip Intel?

Đánh giá MacBook Air M1 - Tiêu chuẩn vàng cho laptop hiện nay

MacBook Air M1 - Tiêu chuẩn cho máy tính xách tay tương lai

 

Câu trả lời là: Có.

Những lời đồn thổi phồng về Chip M1 8 nhân trong MacBook Air đều đúng. CPU nhanh hơn 3,5 lần, hiệu suất GPU tăng gấp 5 lần và thời lượng pin tăng gần gấp 2 so với MacBook Air Intel thế hệ trước đều là thật. Thế nhưng, Apple không hề có một cải tiến trong thiết kế của M1.

Người dùng không nhận được màn hình cảm ứng trên MacBook Air M1, máy vẫn chỉ có 2 cổng USB-C, không có khe cắm thẻ nhớ SD. Ngoài ra, bạn có thể gặp không ít phiền toái số ứng dụng iPhone hay iPad được mô phỏng lại chưa tốt bởi Rosetta 2. Nhưng tất cả chỉ là những vấn đề nhỏ và sẽ được khắc phục dần theo thời gian.

MacBook Air M1 và cả MacBook Pro M1 hiện nay vẫn là máy tính xách tay tốt nhất hiện nay. Chắc chắn trong một thời gian dài thì thiết bị này sẽ thường xuyên được nhiều chuyên gia, Reviewer nhắc tới và sử dụng như là tiêu chuẩn vàng để so sánh.

 

PHẦN CỨNG MACBOOK AIR M1

MacBook Air M1 có bàn phím và bàn di chuột tốt nhất

Bàn phím và Trackpad tốt nhất cùng phân khúc

Nhiều người dùng đã phàn nàn MacBook Air M1 có thiết kế giống hệt với phiên bản Intel. Có lẽ, Apple đã có thể dành một chút thời gian để thay đổi kiểu dáng, tạo cảm giác khác lạ. Thế nhưng với phần lớn người dùng, thiết kế khung nhôm vào năm 2018 của MacBook Air trông vẫn hiện đại như lần đầu ra mắt. Có lẽ đây cũng là ưu điểm của Apple khi các kiểu dáng sản phẩm tồn tại vượt thời gian, có giá trị lâu dài.

Tương tự như phần khung máy, Apple đã thay đổi rất ít về cả màn hình và bàn phím. Trackpad vẫn giữ được những ưu điểm kích thước lớn, thao tác mượt mà với chất lượng hàng đầu hiện nay. Nâng cấp nổi bật nhất của MacBook Air M1 là đã được thay bàn phím Magic Keyboard thay vì bàn phím cánh bướm đầy khuyết điểm trước đây.
 

"Bàn phím MacBook Air M1 mang đến trải nghiệm tuyệt vời"


Hàng phím chức năng trên MacBook Air M1 cũng đã được thay đổi, phím tắt điều khiển  Launchpad, Đèn nền bàn phím được thay bằng chức năng tìm kiếm Spotlight, Đọc chính tả và DND (Chế độ không làm phiền). Điều này sẽ gây một chút khó chịu khi bạn muốn chỉnh ánh sáng màn hình ngay trên bàn phím, tuy nhiên chúng ta có thể tạm hài lòng với chức năng tìm kiếm và DND. Ngoài ra, phím trợ năng Fn giờ cũng đã được làm hơn và chèn thêm biểu tượng để tiện thao tác hơn.

Apple vẫn giữ nguyên màn hình MacBook Air M1 như các phiên bản trước đây: Retina 13,3 inch với độ phân giải 2.560 x 1.600 pixel và độ sáng tối đa là 400 nits thay vì 500 nits như trên MacBook Pro M1. Khả năng hiển thị màu sắc vẫn được nâng cấp dải màu sắc mở rộng và hỗ trợ công nghệ True Tone mang lại hình ảnh đẹp mắt và chân thực nhất.

MacBook Air M1 chưa có cảm ứng màn hình

MacBook Air vẫn chưa được trang bị màn hình cảm ứng

Loa trên MacBook Air M1 được đánh giá ở mức chấp nhận được với nhu cầu sử dụng thông thường của hầu hết người dùng. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là độ phân giải của Webcam vẫn ở mức trung bình - chỉ 720p. Đây sẽ là điểm trừ lớn bởi hiện nay nhu cầu trò chuyện video call, họp trực tuyến của người dùng ngày càng thường xuyên và phổ biến hơn.

Từ lâu người dùng đã mong muốn có thêm cổng Thunderbolt USB trên MacBook. Và đến phiên bản MacBook Air M1, nguyện vọng đã được thực hiện. Chúng ta có tới 4 cổng USB, nhưng điều này có lẽ vẫn là chưa đủ với nhiều người. Lời khuyên của Ap24h.vn hãy mua thêm một cổng chuyển đổi sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này dễ dàng.

 

CHIP M1 - SỨC MẠNH THỰC TẾ 

MacBook Air M1 - Chiếc MacBook đầu tiên có 4 cổng USB

M1 là MacBook Air đầu tiên có 4 cổng USB-C

Có quá nhiều điều đã được lặp lại MacBook Air M1. Nếu bạn đang nóng lòng tìm hiểu về hiệu suất và thời lượng pin mà chip M1 mang lại thì nội dung sau đây để có đủ.

Nếu là một người dùng kinh nghiệm, chắc chắn bạn sẽ biết MacBook hay Laptop Windows có Ram 8GB chỉ vừa đủ để làm việc với Chrome hoặc làm việc với các phần mềm đồ họa như Photoshop hoặc Lightroom. Chính vì thế, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về khả năng làm việc của MacBook Air M1 RAM 8GB.

Khi thực hiện hầu hết các tác vụ MacBook Air M1 với 8GB RAM đã đánh bại MacBook Air 13 inch 2019 với 16GB RAM. Về cơ bản, chip M1 được tối ưu cho ứng dụng và hệ điều hành macOS Big Sur nên làm việc hiệu quả dù sử dụng ít RAM hơn. Điều này cũng đúng và được Apple chứng minh nhiều lần trên iPhone và iPad. 

Trên phiên bản MacBook Pro cũ với 16GB RAM, bạn sẽ hết sạch bộ nhớ đệm nếu mở khoảng 20 tabs trên trình duyệt Chrome và 6 - 7 phần mềm. Tuy nhiên, với 8GB RAM của MacBook Air M1 thì bạn có thể mở tới 50 tab Chrome và khối lượng công việc tương tự.
 

"Hiệu suất làm việc của M1 là cực kỳ ấn tượng"


Phần lớn các ứng dụng đều hoạt động trên MacBook Air M1. Chỉ một vài ngoại lệ là những ứng dụng riêng của doanh nghiệp sẽ không hoạt động hoặc làm việc với hiệu suất kém. Tương tự, các ứng dụng Intel vẫn hoạt động tốt trên Air với sự hỗ trợ của Rosetta 2. Tuy nhiên, các nhà phát triển sẽ sớm cập nhật các phiên bản tối ưu cho chip M của Apple bởi lượng người dùng MacBook chạy chip thế hệ M sẽ ngày càng tăng mạnh.

Có lẽ điểm khó chịu nhất của người dùng MacBook Air M1 là khi làm việc với ứng dụng iOS chưa được tối ưu tốt để làm việc với bàn phím và chuột. Các ứng dụng Android hoạt động tốt trên Chromebook bởi cùng sử dụng màn hình cảm ứng, trong khi đó MacBook lại không có.

Khả năng tương thích của phần mềm với Mac không phải vấn đề bởi hiệu suất làm việc của chip M1 hiện nay là quá tốt. Hầu hết các phần mềm không chỉ chạy mà còn chạy nhanh hơn hơn nhiều trên MacBook Air M1. Các phần mềm được tối ưu cho chip M1 vẫn hoạt động tốt nhất nhưng ngay cả những phần mềm thường xuyên gặp sự cố và ngốn pin như Slack vẫn làm việc rất tốt.

 

Khả năng xử lý video mạnh mẽ của MacBook Air M1

Xử lý video hiệu quả với chip M1

Điều ấn tượng hơn nữa khả năng xử lý video. Dưới đây là thông số về thời gian xuất video của MacBook Air M1 và Intel MacBook Pro.

Thí nghiệm 1: Xuất video chất lượng 4K, 30 khung hình/giây, thời lượng 30 giây được quay từ iPhone 12 Pro.

Xuất với độ phân giải 4K

+ MacBook Air M1: 22 giây
MacBook Pro 2019: 30 giây

Xuất với độ phân giải 1080p

+ MacBook Air M1: 13 giây
+ MacBook Pro 2019: 50 giây

Thí nghiệm 2: Video 1080p HDR, thời lượng 3 phút với định dạng WEBM được quay từ PlayStation 5 xuất thành 1080p SDR với phần mềm Handbrake.

+ MacBook Air M1: 1 phút 38 giây
MacBook Pro 2019: 2 phút 53 giây

Trong nhiều thử nghiệm khác nhau, MacBook Air M1 thể hiện khả năng làm việc ổn định trong thời gian dài hơn. Chính vì thế, nếu xuất video càng lớn và dài thì thời lượng làm việc sẽ càng ngắn chỉ bằng một nửa so với MacBook sử dụng chip Intel.

 

THỜI LƯỢNG PIN KHỦNG

MacBook Air M1 làm việc liên tục mà không nóng máy

Thời lượng pin vượt trội khiến người dùng không thể tin được

Thông thường tăng hiệu suất làm việc của CPU và GPU sẽ khiến thiết bị tiêu hao nhiều pin hơn. Thực tế cho thấy, MacBook Air M1 vẫn có thể làm việc trong suốt 1,5 giờ với khoảng 20 tab Chrome, màn hình sáng khoảng 50%, Bluetooth được bật, đèn nền bàn phím được bật mà chỉ tốn 1% dung lượng pin khi được sạc đầy. Thật không thể tin nổi! Tuy nhiên, lượng pin sẽ sụt nhanh hơn khi sử dụng lâu. Theo đó, bạn có thể sử dụng khoảng từ 7- 8 giờ với khối lượng công việc được mô tả.

Có thể thấy, thời lượng pin sử dụng của MacBook Air M1 cực kỳ ấn tượng, bạn hoàn toàn có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu làm việc trong một ngày mà không cần phải sạc.

MacBook Air M1 có lẽ là mô hình mà Steve Jobs đã hình dung khi chế tạo phiên bản MacBook Air đầu tiên - Mỏng, Nhẹ và Không có quạt. Với M1, MacBook Air cấu hình thấp nhất đang có hiệu suất làm việc ngang ngửa với phiên bản MacBook Pro 16 inch sử dụng CPU Intel Core i9 hàng đầu của năm ngoái.

 

KẾT

Và tất cả chỉ lời khởi đầu. Người dùng hoàn toàn có thể hy vọng những trải nghiệm tuyệt vời hơn vào thế hệ Mac M2, M3, hay M4 trong tương lai. Còn ở thời điểm hiện tại, bạn và Ap24h.vn - Chúng ta hoàn toàn có thể đồng ý MacBook Air M1 đang là chiếc máy tính xách tay tốt nhất hiện nay.

 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

HỆ THỐNG SHOP CÔNG NGHỆ AP24H.VN
Tổng đài hỗ trợ: 1800 6124 - Hotline: 083 865 1166
Facebook: www.facebook.com/ap24h
Đăng ký kênh Youtube để cập nhập sản phẩm công nghệ mới nhất:  http://bit.ly/Shop_CN_Ap24h
Tham gia cộng đồng Macbook:  http://bit.ly/Hoi_Macbook_Viet_Ap24h
Tìm cửa hàng gần bạn nhất tại:https://ap24h.vn/he-thong-cua-hang-dd82.html
Ap24h.vn - Chuyên gia MacBook và phụ kiện!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đánh giá MacBook Air M1: Tiêu chuẩn vàng cho mọi máy tính xách tay hiện nay

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Sản phẩm hot

x
x
Hệ thống cửa hàng
  • Số 220 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
  • Số 32K, Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Số 11 ngã tư Nhổn, Từ Liêm, Hà Nội
  • Số 31 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số 417 Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội
  • Số 283/45 Đường CMT8, P12, Quận 10, TP.HCM
  • Số 5 ngõ 178 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
  • Số 8 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số 206 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Số 128 Lê Thanh Nghị - Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số 176 Lê Thanh Nghị - Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số 297 Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên
  • Số 284 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
  • Số 448 Quang Trung, P.10, Quận Gò Vấp, TP.HCM
  • 0915 46 8866
  • Số 57 Hùng Vương, Phường Ngô Quyền, TP. Bắc Giang
  • 0.44813 sec| 3000.094 kb