apple-cho-ra-mat-macbook-su-dung-chip-arm-va-su-phong-doan-ve-tuong-lai-cua-cac-dong-may-mac

Apple cho ra mắt Macbook sử dụng chip ARM và sự phỏng đoán về tương lai của các dòng máy Mac

- Chia sẻ kiến thức
Apple cho ra mắt Macbook sử dụng chip ARM và sự phỏng đoán về tương lai của các dòng máy Mac

 Sự ra đời của các dòng sản phẩm Macbook sử dụng chip ARM của Apple đã làm xôn xao giới chuyên môn cũng như người hâm mộ các sản phẩm của hãng táo khuyết. Và có hay chăng đây là sự khởi đầu của những chuỗi thay đổi tiếp theo của Apple. 

Nhà văn, biên tập viên, và podcaster người Mỹ Jason Snell đã nêu ra một khả năng thú vị: rằng các máy Mac được hỗ trợ chip ARM trong tương lai có thể sẽ là sự kết thúc của dòng máy tính Mac cá nhân đang được phát triển hiện nay.

Từ lâu người ta đã cho rằng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi Apple quyết định thay thế Intel bằng chip ARM do Apple thiết kế. Một báo cáo cho rằng việc này có thể sẽ xảy ra vào đầu năm 2020. Chúng ta hiện có nhiều lý do để tin rằng điều đó sẽ xảy ra sớm hay muộn. Tuy nhiên, Jason Snell cũng cho rằng có thể có những vấn đề mà chúng ta chưa đề cập đến.

Từ lâu người ta đã cho rằng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi Apple quyết định thay thế Intel bằng chip ARM do Apple thiết kế. Một báo cáo cho rằng việc này có thể sẽ xảy ra vào đầu năm 2020. Chúng ta hiện có nhiều lý do để tin rằng điều đó sẽ xảy ra sớm hay muộn. Tuy nhiên, Jason Snell cũng cho rằng có thể có những vấn đề mà chúng ta chưa đề cập đến.

Chip Intel đã được thay thế bằng sản phẩm chip ARM do chính Apple sản xuất

Ông mở đầu bằng cách nêu ra sự khác biệt gần đây mà Apple đã làm. Thông thường Apple sẽ cho người sử dụng ít nhất hai lựa chọn với bộ xử lý, điều này được áp dụng ngay cả đối với MacBook 12-inch. Nhưng chiếc Macbook Air 2018 lại không có lựa chọn này.

Model MacBook Air 2018 có mức giá 1.199 USD đi kèm với bộ xử lý Core i5 lõi kép 1.6GHz với Turbo Boost lên đến 3.6GHz. Ngay cả khi bạn tối đa hóa tất cả các thông số kỹ thuật của nó, chiếc máy tính sẽ có giá lên đến khoảng $ 2,600 ... tuy nhiên vẫn là bộ xử lý 1.6GHz. Apple sẽ cho phép bạn mở rộng bộ nhớ ổ cứng (lên 1.5TB) và bộ nhớ RAM (lên đến 16GB), nhưng chỉ có vậy, bộ xử lý sẽ mãi mãi như lúc bạn mới mua chiếc Macbook.

Điều đó có nghĩa là với dòng Macbook 2018, khách hàng chỉ có duy nhất một sự lựa chọn. Tất nhiên, bạn sẽ cần nhiều lý do hơn nữa để tin vào giả định trên.

Macbook Air 2018 không phải là sản phẩm duy nhất, Apple giao bán với chỉ một lựa chọn.

IPad Pro mới có duy nhất một lựa chọn cho bổ xử lý A12X. IPhone XR và XS được cung cấp năng lượng bởi bộ xử lý A12. Và các dòng sản phẩm này đều chỉ có một lựa chọn duy nhất.

Bộ xử lý A12X được trang bị cho iPad Pro 2018

Tất nhiên, việc này khiến giới chuyên môn cho rằng: Đây có vẻ như sẽ trở thành tương lai của dòng máy Mac.

Apple hiện nay vẫn cho phép người dùng chọn mua bộ vi xử lý theo ý của họ, có vẻ như lý do là bởi vì Intel đang cung cấp các sản phẩm này cho người dùng. Mục đích là để đưa ra các lựa chọn giá cả phù hợp cho những người sử dụng với mục đích đơn giản hơn.  Và đương nhiên, người dùng sẽ cảm thấy hài lòng hơn khi họ có sự lựa chọn, cũng như có những người sẵn sàng trả mức phí cao hơn để có hiệu năng hoạt động tốt hơn.

Nhưng với thực tế Apple đang phát triển các sản phẩm Macbook chạy bằng chip ARM, thì logic đó có thể sẽ không được áp dụng.

Bởi vì chênh lệch chi phí sản xuất giữa các CPU sẽ là không nhiều. Ngoài ra còn một giả thiết đó là Apple sẽ lặp lại những gì họ đã làm với iOS: Biến nó thành bộ xử lý duy nhất, và chỉ cung cấp lựa chọn về kích thước cũng như dung lượng cho khách hàng.

Apple sử dụng chip ARM thay cho chip Intel trong sản phẩm của họ

Thêm một ví dụ khác từ iPad Pro: chỉ có đúng một lựa chọn dung lượng 1TB cho RAM 6 GB, nếu không bạn sẽ chỉ có 4GB. Như vậy sự thỏa hiệp ở đây sẽ là: Người mua chọn dung lượng lưu trữ, Apple chọn số lượng RAM.

Tuy nhiên để đi đến kết luận Apple thực hiện chính sách chỉ ra một sản phẩm duy nhất trong các dòng model Macbook Air và Pro chúng ta vẫn cần nhiều chứng minh cụ thể hơn nữa. Và nó có vẻ sẽ chưa thể xảy ra ngay được. Tuy nhiên, vẫn có thể xảy ra khả năng Apple sẽ có chiến lược tương tự cho chip ARM: Người dùng lựa chọn model máy, Apple chọn bộ xử lý.

Điều này đưa ra giả thiết Apple  sẽ tung ra bộ xử lý ARM mới trên nhiều model Mac, và trên mỗi model có thể sẽ được thiết kế clock speed và số lõi khác nhau.

Tuy nhiên khả năng Apple cho phép khách hàng của họ lựa chọn loại bộ xử lý nào họ muốn vẫn là một khả năng khó xảy ra. Mà Apple sẽ cho người dùng của họ thấy loại cấu hình nào sẽ đi với dòng máy nào. Điều này khiến người dùng muốn có trong tay sản phẩm nhất định nào đó với cấu hình cao hơn, họ sẽ phải mua sản phẩm cùng loại thế hệ tiếp theo.

Dù thế nào, đây cũng là một giả thiết nghe có vẻ hợp lý.

Không thể phủ nhận động thái thay đổi bộ xử lý trong sản phẩm của họ không khiến giới chuyên môn cũng như người dùng suy nghĩ.

Xem thêm: Màn hình Retina là gì? Màn hình Retina của Apple có gì nổi bật

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

HỆ THỐNG SHOP CÔNG NGHỆ AP24H.VN
Tổng đài hỗ trợ: 1800 6124 - Hotline: 083 865 1166
Facebook: www.facebook.com/ap24h
Đăng ký kênh Youtube để cập nhập sản phẩm công nghệ mới nhất:  http://bit.ly/Shop_CN_Ap24h
Tham gia cộng đồng Macbook:  http://bit.ly/Hoi_Macbook_Viet_Ap24h
Tìm cửa hàng gần bạn nhất tại:https://ap24h.vn/he-thong-cua-hang-dd82.html

Ap24h.vn - Chuyên gia MacBook và phụ kiện!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Apple cho ra mắt Macbook sử dụng chip ARM và sự phỏng đoán về tương lai của các dòng máy Mac

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
Hệ thống cửa hàng
  • Số 220 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
  • Số 32K, Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Số 11 ngã tư Nhổn, Từ Liêm, Hà Nội
  • Số 31 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số 417 Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội
  • Số 283/45 Đường CMT8, P12, Quận 10, TP.HCM
  • Số 5 ngõ 178 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
  • Số 8 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số 206 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Số 128 Lê Thanh Nghị - Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số 176 Lê Thanh Nghị - Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số 297 Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên
  • Số 284 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
  • Số 448 Quang Trung, P.10, Quận Gò Vấp, TP.HCM
  • 0915 46 8866
  • Số 57 Hùng Vương, Phường Ngô Quyền, TP. Bắc Giang
  • 0.38544 sec| 2925.336 kb