nguyen-nhan-khien-macbook-khong-nhan-sac-chinh-xac-nhat

Nguyên nhân khiến MacBook không nhận sạc chính xác nhất

- Chia sẻ kiến thức
Nguyên nhân khiến MacBook không nhận sạc chính xác nhất
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng MacBook không nhận sạc. Có thể do máy bạn dùng quá lâu, khiến phần cứng bị hư hỏng, hay phần mềm bị xung đột. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục là gì? Hãy cùng Ap24h.vn tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

 Nguyên nhân khiến MacBook không nhận sạc 
Nguyên nhân khiến MacBook không nhận sạc 

Dưới đây sẽ là một số nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản để giúp MacBook nhận nguồn điện. Nếu máy hư hỏng nặng quá, bạn nên mang đến địa chỉ sửa MacBook uy tín nhé!

1. Tính năng Battery Health Management đang bật

Tất cả các sản phẩm MacBook được kết nối sạc qua USB-C, sử dụng bộ vi xử lý Intel hoặc Apple M1 đều được trang bị tính năng Quản lý tình trạng pin (Battery Health Management) hoặc Tối ưu hoá sạc pin (Optimized Battery Charging). Đây là tính năng mới giúp cải thiện tuổi thọ của pin bằng cách làm chậm tốc độ lão hoá hoá và giảm tốc độ hao mòn pin.

Khi bạn kích hoạt tính năng này lên, pin của MacBook có thể tạm dừng nhận sạc và máy tính sẽ chuyển sang dùng sạc của nguồn cho đến khi pin giảm xuống 90% hoặc thấp hơn. Đây cũng là một trong những lỗi MacBook không nhận sạc.

Tính năng Battery Health Management đang bật
Tính năng Battery Health Management đang bật

Đó là tính năng tự động để tối ưu sạc pin nhất cho máy, còn nếu bạn muốn pin lúc nào cũng được sạc đầy thì bạn có thể tắt tính năng này trong tùy chọn Pin (Battery) từ macOS Big Sur hoặc trong mục Tiết kiệm năng lượng (Energy saver) từ macOS Catalina. 

2. Nguồn điện quá yếu để sạc pin cho máy tính

Nhiều khi MacBook của bạn được cắm ở nguồn điện chỉ cung cấp đủ công suất để mở máy, sẽ không đủ để sạc pin cho máy. Điều này nghĩa là bạn đang sử dụng cục sạc với công suất thấp hơn công suất quy định trên pin của sản phẩm.

Ví dụ với MacBook Pro 13 inch sử dụng cục sạc USB-C công suất 61W thì việc bạn dùng củ sạc USB-C 30W của MacBook Air sẽ có thể gây tình trạng pin trên máy sẽ không nhận nguồn sạc. Mỗi sản phẩm MacBook đều được bán ra kèm bộ sạc với công suất phù hợp cho pin của sản phẩm. Vì vậy, bạn nên đảm bảo rằng mình đang sử dụng cục sạc với công xuất đúng hoặc lớn hơn so với pin của sản phẩm.

Nguồn điện quá yếu để sạc pin cho máy tính
Nguồn điện quá yếu để sạc pin cho máy tính

Mặc dù cục nguồn với công suất thấp có thể giữ cho MacBook hoạt động khi cắm sạc, nhưng nó có thể không đủ năng lượng để sạc cho pin của máy. Sẽ dẫn đến tình trạng máy vẫn sẽ tụt pin trong khi vẫn đang cắm nguồn, đặc biệt khi bạn đang dùng máy với các tác vụ nặng.

3. MacBook chạy nhiều tác vụ nặng

Bạn sử dụng Macbook để chạy nhiều tác vụ với hiệu suất quá cao. Điều này dẫn đến việc MacBook sử dụng điện nhiều hơn để duy trì hiệu suất của máy. Nó sẽ vượt hơn số điện và cục nguồn mà bạn đang sử dụng. Bạn sử dụng một số ứng dụng tiêu tốn nhiều GPU như: phần mềm chỉnh sửa video, chỉnh sửa ảnh hay một số trình phát đa phương tiện, thì pin sẽ bị tiêu hao nhanh hơn. Đây cũng là nguyên nhân khiến MacBook không nhận sạc.

MacBook chạy nhiều tác vụ nặng
MacBook chạy nhiều tác vụ nặng

4. Vệ sinh đầu sạc

MacBook của bạn lâu không được vệ sinh sẽ khiến cho các cổng kết nối, đầu kết nối bị bụi bẩn. Lớp bụi bẩn tích tụ khiến cho bộ sạc của bạn không thể kết nối với nguồn điện. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến MacBook không nhận sạc.

Để giải quyết tình trạng này, bạn nên đi vệ sinh và bảo dưỡng MacBook định kỳ. Bạn cũng có thể lấy một miếng vải hoặc tăm bông để làm sạch bụi bẩn có trong khe cắm sạc.

5. Kiểm tra nhiệt độ của củ sạc

Bạn sử dụng MacBook trong một thời gian quá dài, khiến MacBook hoạt động quá công suất, máy tính nóng lên và sẽ gặp phải vấn đề khi sạc. Bởi vì, bên trong MacBook có một ứng dụng ngừng pin tự động giúp ngăn ngừa tình trạng cháy, nổ khi pin ở nhiệt độ quá cao. Đây cũng là một trong nhiều lỗi sạc pin không vào MacBook.

Chính vì thế, bạn nên đảm bảo sử dụng MacBook trong nhiệt độ thông thoáng để giúp cho MacBook hoạt động hiệu quả nhất.

Kiểm tra nhiệt độ của củ sạc
Kiểm tra nhiệt độ của củ sạc

6. Tháo pin ra và lắp lại

Tháo pin ra và lắp lại có thể giải quyết rất nhiều vấn đề tiềm ẩn trong chiếc MacBook của bạn. Đây cũng là cách giúp máy bạn khởi động lại và sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề MacBook không nhận sạc.

+ Đặt lại pin: MacBook phiên bản đời cũ, bạn hãy thử tháo pin MacBook ra, để pin nghỉ trong một vài phút, sau đó bạn lắp và khởi động lại chiếc MacBook.
Đặt lại PRAM và SMC của MacBook: Cách này bạn sẽ thực hiện trên các phiên bản MacBook đời mới. PRAM và SMC là thiết bị giúp quản lý nguồn, âm lượng và các cài đặt cơ bản khác. Nếu phát hiện nó bị hư hỏng, bạn hãy mang đến Trung tâm sửa chữa MacBook uy tín để sửa nhé!

Thực hiện việc tháo ra và lắp lại pin MacBook
Thực hiện việc tháo ra và lắp lại pin MacBook

Trên đây là một số nguyên nhân khiến MacBook không nhận sạc mà Ap24h.vn đã liệt kê ra. Nếu có bất cứ thắc mắc nào bạn hãy để lại comment dưới bài viết này để được giải đáp sớm nhất nhé!

 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

HỆ THỐNG SHOP CÔNG NGHỆ AP24H.VN
Tổng đài hỗ trợ: 1800 6124 - Hotline: 083 865 1166
Facebook: www.facebook.com/ap24h
Đăng ký kênh Youtube để cập nhập sản phẩm công nghệ mới nhất: http://bit.ly/Shop_CN_Ap24h
Tham gia cộng đồng Macbook: http://bit.ly/Hoi_Macbook_Viet_Ap24h
Tìm cửa hàng gần bạn nhất tại: https://ap24h.vn/he-thong-cua-hang-dd82.html

Ap24h.vn - Chuyên gia MacBook và phụ kiện!

Xem thêm

Tags: MacBook, sạc, pin
Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Nguyên nhân khiến MacBook không nhận sạc chính xác nhất

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
Hệ thống cửa hàng
  • Số 220 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
  • Số 32K, Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Số 11 ngã tư Nhổn, Từ Liêm, Hà Nội
  • Số 31 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số 417 Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội
  • Số 283/45 Đường CMT8, P12, Quận 10, TP.HCM
  • Số 5 ngõ 178 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
  • Số 8 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số 206 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Số 128 Lê Thanh Nghị - Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số 176 Lê Thanh Nghị - Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số 297 Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên
  • Số 284 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
  • Số 448 Quang Trung, P.10, Quận Gò Vấp, TP.HCM
  • 0915 46 8866
  • Số 57 Hùng Vương, Phường Ngô Quyền, TP. Bắc Giang
  • 0.39612 sec| 2936.719 kb