cach-giam-muc-su-dung-bo-nho-tren-may-mac-cua-ban

Cách giảm mức sử dụng bộ nhớ trên máy Mac của bạn

- Chia sẻ kiến thức
Cách giảm mức sử dụng bộ nhớ trên máy Mac của bạn
MacBook của bạn đã sử dụng quá nhiều bộ nhớ khiến máy bạn bị chậm, đơ. Bạn muốn giảm mức sử dụng bộ nhớ trên máy Mac của bạn chính xác và nhanh chóng nhất. hãy cùng Ap24h.vn tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

MacBook của bạn đã sử dụng quá nhiều bộ nhớ khiến máy bạn bị chậm, đơ. Bạn muốn giảm mức sử dụng bộ nhớ trên máy Mac của bạn chính xác và nhanh chóng nhất. hãy cùng Ap24h.vn tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!


Cách giảm mức sử dụng bộ nhớ trên máy Mac của bạn

1. Sửa lỗi bộ nhớ ứng dụng đầy

Việc sử dụng bộ nhớ máy Mac thường bị chiếm dụng bởi các ứng dụng, ngay cả các trình duyệt như Safari hoặc Google Chrome. Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, máy Mac của bạn sẽ đưa ra cảnh báo về phía bạn: “Hệ thống của bạn đã hết bộ nhớ ứng dụng”.


Thông báo bộ nhớ máy Mac đầy

 

Điều đầu tiên cần lưu ý là đây là một vấn đề tự nhiên; máy Mac của bạn có một số lượng RAM hạn chế. Mặc dù các máy Mac đắt tiền hơn có nhiều RAM hơn, thậm chí chúng có thể gặp phải những hạn chế khi có quá nhiều ứng dụng đang chạy.

Nó cũng có thể là một ứng dụng đang sử dụng tất cả tài nguyên của bạn. Điều này đặc biệt đúng với các ứng dụng cũ chưa được tối ưu hóa cho kiến ​​trúc máy tính hiện đại. Các trang web cũng có thể là một thủ phạm. Hãy thảo luận về tất cả những khả năng này từng bước một.

Xem thêm: Cách giải phóng bộ nhớ MacBook và iMac bị lỗi đầy dung lượng lưu trữ

 

2. Cách kiểm tra mức sử dụng RAM trên Mac

Để kiểm tra việc sử dụng RAM của bạn trên bất kỳ máy Mac nào, hãy thực hiện các bước sau:

Bước 1: Mở Trình theo dõi hoạt động từ danh sách ứng dụng của bạn. Bạn có thể thực hiện việc này trong trung tâm điều khiển của Mac, thông qua Finder trong Dock hoặc bằng cách nhấn Command + Space và nhập Activity Monitor trong Spotlight.

Bước 2: Chuyển sang ngăn Bộ nhớ trong cửa sổ Giám sát hoạt động.


  1. Màn hình hiển thị mức sử dụng Ram trên Mac

Như bạn thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, Activity Monitor hiển thị cho bạn tất cả các quy trình, quy trình con và dung lượng bộ nhớ mà mỗi quy trình đang chiếm. Phần thích hợp nhất của cửa sổ là phần dưới cùng, nơi nó hiển thị cho bạn tổng mức sử dụng bộ nhớ và cách nó ảnh hưởng đến máy Mac của bạn.

 

Xem thêm: Hướng dẫn giải phóng Ram và tối ưu hóa Ram trên MacBook chính xác nhất

3. Kiểm tra mức sử dụng ứng dụng CPU trên Mac

Kiểm tra mức sử dụng CPU trên máy Mac của bạn tương tự như các bước ở trên để kiểm tra mức sử dụng bộ nhớ. Đối với Activity Monitor, bạn phải đảm bảo đánh dấu phần CPU của cửa sổ. Điều này sẽ hiển thị cho bạn tất cả các quy trình sử dụng CPU của máy Mac tại thời điểm đó.

Nhưng điều gì tạo ra các vấn đề về CPU nói chung và làm thế nào chúng dẫn đến hiệu suất chậm của Mac? 

Mọi máy Mac đều có một bộ xử lý xử lý việc tính toán bất kỳ tác vụ nào, từ mở ứng dụng đến chỉnh sửa ảnh. Các bộ xử lý khác nhau về công suất (tính bằng GHz) và hiệu quả (nói chung, các bộ xử lý mới hơn hiệu quả hơn).

Ví dụ: bộ xử lý Intel Core i7 thế hệ thứ 9 2,2 GHz Dual-Core có nghĩa là nó có hai chip i7, mỗi chip có thể xử lý dữ liệu ở tốc độ lên đến 2,2 GHz và là lần lặp thứ 9 của bộ xử lý đó về tổng thể. 

Tuy nhiên, bất kể sức mạnh của bộ xử lý của bạn như thế nào, nếu bạn ném quá nhiều tác vụ vào nó, nó sẽ bắt đầu chậm lại vì nó đang cố gắng xử lý quá nhiều thông tin cùng một lúc (thử mở 100 tab Google Chrome), tạo ra một nút cổ chai. Đó là lý do tại sao bạn có thể có ứng dụng không phản hồi. Vì vậy, bạn cần phải làm gì đó với nó.

 

4. Cách giải phóng bộ nhớ trên Mac

Biết cách xóa bộ nhớ trên Mac là điều quan trọng, đặc biệt nếu bạn có một máy Mac với tài nguyên hạn chế. Một tùy chọn đang sử dụng Activity Monitor:

Bước 1: Mở Trình theo dõi hoạt động trên máy Mac của bạn

Bước 2: Chọn một ứng dụng sử dụng nhiều bộ nhớ

Bước 3: Nhấp vào biểu tượng dừng ở thanh trên cùng


Màn hình hiển thị giải phóng bộ nhớ trên Mac

5. Cách loại bỏ thông báo bộ nhớ thấp

Hầu hết các ứng dụng đều khá tốt về cách chúng sử dụng tài nguyên trên máy Mac của bạn. Việc mở quá nhiều hoặc chạy trong nền có thể hạn chế nghiêm trọng những gì máy Mac của bạn có thể xử lý và thường là lý do khiến máy Mac quá nóng hoặc chạy chậm.

Dưới đây, chúng tôi liệt kê một số mẹo để giảm mức sử dụng bộ nhớ cao theo cách thủ công nếu bạn đang gặp phải các cảnh báo hoặc sự cố duy nhất.

 

Sửa kernel_task, lỗi sử dụng CPU cao

Bạn có thể nhận thấy thông qua Activity Monitor một thứ gọi là kernel_task hấp thụ một lượng lớn sức mạnh xử lý. Một trong những chức năng của kernel_task là giúp quản lý nhiệt độ CPU; bạn có thể thấy rằng quạt máy Mac của bạn rất to và luôn bật, ngay cả khi thiết bị không nóng khi chạm vào.

Đó là bởi vì kernel_task thường thực hiện theo cách này khi một hoặc nhiều ứng dụng đang cố gắng sử dụng quá nhiều CPU. Thật không may, một trong những nhược điểm tiềm ẩn là máy Mac có thể quá nóng đến mức hệ thống bên trong bị hư hỏng, đôi khi không thể sửa chữa được.

Làm việc qua các bước sau trong bài viết này là một cách để tránh các vấn đề tương tự. Nếu không có cách nào trong số này hoạt động và kernel_task vẫn đang hấp thụ một tỷ lệ phần trăm cao của CPU của bạn, thì một hoặc nhiều nguyên nhân sau có thể là nguyên nhân:

- Hệ thống làm mát kém hiệu quả

- Cảm biến nhiệt độ bị lỗi hoặc bị ngắt kết nối

- Một vấn đề phần cứng khác, bao gồm cả bộ đánh bóng bị mòn

- Bộ điều khiển quản lý hệ thống của bạn cần được nghỉ ngơi.

Nếu bạn đang gặp sự cố nghiêm trọng, Apple khuyên bạn nên đặt lại bộ điều khiển quản lý hệ thống (SMC). Về cơ bản đây là một quá trình khôi phục cài đặt gốc cho máy Mac của bạn và sẽ giúp RAM và các thành phần phần cứng khác của bạn bắt đầu lại từ đầu. Hãy nhớ rằng bạn sẽ không mất bất kỳ dữ liệu nào trong quá trình này.

 

Giảm mức sử dụng bộ nhớ trong Finder

Một thủ phạm phổ biến cho các vấn đề về RAM là Finder, trình quản lý tệp trên máy Mac của bạn. Nếu iStat Menus hoặc Activity Monitor đã đánh dấu Finder là sử dụng hàng trăm MB RAM, thì có một giải pháp dễ dàng: thay đổi hiển thị mặc định cho cửa sổ Finder mới để nó không hiển thị Tất cả các tệp của tôi:

Nhấp vào biểu tượng Finder trong Dock và nhấp vào menu Finder, sau đó chọn Preferences

Nhấp vào Chung. Trong 'Hiển thị cửa sổ Trình tìm kiếm mới', nhấp vào trình đơn thả xuống và chọn bất kỳ tùy chọn nào ngoại trừ Tất cả các tệp của tôi

Đóng Preferences, nhấn Alt-Control và nhấp vào biểu tượng Finder trong Dock. Nhấp vào Khởi chạy lại

Bây giờ Finder sẽ khởi chạy lại với các cửa sổ mới mở theo tùy chọn bạn đã chọn ở bước hai.


Màn hình giảm mức sử dụng bộ nhớ trên Finder

Cải thiện Trình quản lý tác vụ của Chrome

Chrome là một trình duyệt phổ biến, nhưng nó là một nguồn tài nguyên! Chrome sử dụng Quy trình GPU làm tiêu chuẩn, có nghĩa là nó tăng tốc độ tải các trang web, điều này có thể tuyệt vời trừ những lúc máy tính của bạn gặp khó khăn với việc không đủ RAM.

Bạn hãy thực hiện các bước sau đây nhé!

Bước 1: Mở Chrome trên máy Mac của bạn

Bước 2: Ở bên phải cửa sổ Chrome, chọn menu ba chấm

Bước 3: Chọn các công cụ khác

Bước 4: Chọn Trình quản lý Tác vụ

Bước 5: Chọn một quy trình Chrome mà bạn muốn kết thúc

Bước 6: Chọn Kết thúc quá trình ở dưới cùng bên phải của cửa sổ

 

Đây là một cách khác để giảm việc Chrome sử dụng bộ nhớ máy Mac của bạn:

Bước 1: Mở Chrome trên máy Mac của bạn

Bước 2: Ở bên phải cửa sổ Chrome, chọn menu ba chấm

Bước 3: Chọn Cài đặt

Bước 4: Cuộn xuống cuối trang và chọn Nâng cao

Bước 5: Cuộn xuống Hệ thống và tắt "Sử dụng tăng tốc phần cứng khi khả dụng"

Điều này sẽ ảnh hưởng đến cách Chrome chạy trên máy Mac của bạn và trải nghiệm của bạn sẽ không mượt mà. Bạn cũng có thể xóa các tiện ích mở rộng Chrome không sử dụng hoặc không mong muốn để giúp nó sử dụng ít tài nguyên hơn trên máy Mac của bạn.

 

Dọn dẹp các trình duyệt khác

Trong mọi trình duyệt bạn sử dụng thường xuyên, sẽ luôn có các tiện ích mở rộng và cửa sổ bật lên chiếm dung lượng và sử dụng RAM. Bạn có thể quản lý từng cái theo cách thủ công hoặc sử dụng một công cụ như CleanMyMac X để xác định và xóa chúng.

Tắt các mục đăng nhập

Các mục đăng nhập, tiện ích mở rộng trình duyệt và ngăn tùy chọn, chẳng hạn như Flash, là một nguồn sử dụng bộ nhớ phổ biến khác. Hầu hết chúng ta đều có một số cài đặt mà chúng ta hiếm khi sử dụng, nhưng điều này làm tốn bộ nhớ và giảm hiệu suất.

Một cách để làm điều này là thông qua Tùy chọn hệ thống:

Bước 1: Từ thanh menu Mac của bạn, chọn Tùy chọn hệ thống

Bước 2: Chọn Người dùng & Nhóm

Bước 3: Chọn các mục đăng nhập

Bước 4: Bỏ chọn các mục bạn không còn muốn hoạt động khi đăng nhập

Bạn có thể xóa tất cả các mục đăng nhập hoặc chọn những mục bạn muốn xóa riêng lẻ ở phía bên phải của cửa sổ.

 

Tắt các tiện ích trên máy tính 

Các máy Mac cũ chạy phiên bản macOS cũ hơn Catalina có thể tắt tiện ích con. Các widget trên máy tính để bàn có thể cung cấp một lối tắt hữu ích cho các ứng dụng bạn cần truy cập khá thường xuyên. Nhưng chúng có thể chiếm bộ nhớ xử lý đang làm chậm toàn bộ máy Mac của bạn. Một cách để đóng chúng hoàn toàn là trong Tùy chọn hệ thống.

Chuyển đến Mission Control ➙ tắt Bảng điều khiển

 

Lên lịch dọn dẹp thường xuyên

Việc sử dụng máy Mac liên tục hoặc để máy liên tục sẽ làm chậm máy theo thời gian. Tắt và khởi động lại là một cách truyền thống để 'dọn dẹp' máy tính.

Như vậy, Ap24h.vn đã hướng dẫn bạn cách giảm mức sử dụng bộ nhớ trên máy Mac của bạn một cách chính xác nhất. Nếu có bất cứ thắc mắc nào bạn hãy để lại comment dưới bài viết này để được giải đáp nhé!


Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

HỆ THỐNG SHOP CÔNG NGHỆ AP24H.VN
Tổng đài hỗ trợ: 1800 6124 - Hotline: 083 865 1166
Facebook: www.facebook.com/ap24h
Đăng ký kênh Youtube để cập nhập sản phẩm công nghệ mới nhất: http://bit.ly/Shop_CN_Ap24h
Tham gia cộng đồng Macbook: http://bit.ly/Hoi_Macbook_Viet_Ap24h
Tìm cửa hàng gần bạn nhất tại: https://ap24h.vn/he-thong-cua-hang-dd82.html

Ap24h.vn - Chuyên gia MacBook và phụ kiện!


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cách giảm mức sử dụng bộ nhớ trên máy Mac của bạn

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
Hệ thống cửa hàng
  • Số 220 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
  • Số 32K, Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Số 11 ngã tư Nhổn, Từ Liêm, Hà Nội
  • Số 31 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số 417 Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội
  • Số 283/45 Đường CMT8, P12, Quận 10, TP.HCM
  • Số 5 ngõ 178 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
  • Số 8 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số 206 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Số 128 Lê Thanh Nghị - Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số 176 Lê Thanh Nghị - Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số 297 Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên
  • Số 284 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
  • Số 448 Quang Trung, P.10, Quận Gò Vấp, TP.HCM
  • 0915 46 8866
  • Số 57 Hùng Vương, Phường Ngô Quyền, TP. Bắc Giang
  • 0.36045 sec| 3000.477 kb